Logo-สำนักงานบัญชี-ARAC
ต่ออายุการทำงานหลังเกษียณทำได้แต่มีข้อแม้
อัปเดตล่าสุด : 24/11/2023
การต่ออายุการทำงานหลังพนักงานเกษียนต้องทำอย่างไร?
 
 

มีพบย่อมมีจาก ธุรกิจหลายธุรกิจจะมีพนักงานอาวุโสที่จะต้องเกษียนอายุ ซึ่งพนักงานอาวุโสก็เป็นแรงกำลังของธุรกิจที่ผ่านมา บางคนทำงานมามากกว่า 30 ปี ดังนั้นเมื่อบริษัทมีพนักงานเกษียณอายุ แต่ทางบริษัทยังต้องการให้พนักงานช่วยเหลือในการทำงานต่อไป สามารถจ้างพนักงานเกษียนอายุให้ทำงานต่อได้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง แต่มีข้อแม้คืออะไร?

1) เมื่อพนักงานเกษียณอายุแล้วจะจ้างต่อมีข้อแม้คือบริษัทควรดำเนินการ เรื่องค่าชดเชยกรณีการเกษียณอายุการทำงานให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยก่อน

พนักงานเกษียณอายุสามารถทำงานต่อในบริษัทได้ไม่เกิน 30 วันนับแต่วันครบอายุ 60 ปีบริบูรณ์ หากพนักงานจะทำงานต่อในบริษัทหลังเกษียณอายุ จะต้องตกลงทำสัญญาจ้างใหม่กับนายจ้าง โดยนายจ้างสามารถกำหนดอายุเกษียณอายุในสัญญาจ้างใหม่ได้ไม่เกิน 65 ปี แต่ต้องเคลียร์ค่าชดเชยก่อนถึงจะสามารถเริ่มการจ้างสัญญาใหม่ได้

2) จัดทำสัญญาจ้างฉบับใหม่ โดยยึดถือตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 118 วรรคท้าย ความว่า

“การจ้างที่มีกำหนดระยะเวลาตามวรรคสาม จะกระทำได้สำหรับการจ้างงานในโครงการเฉพาะที่มิใช่งานปกติของธุรกิจ หรือการค้าของนายจ้าง ซึ่งต้องมีระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของงานที่แน่นอน หรือในงานอันมีลักษณะเป็นครั้งคราว ที่มีกำหนดการสิ้นสุด หรือความสำเร็จของงาน หรือในงานที่เป็นไปตามฤดูกาล และได้จ้างในช่วงเวลาของฤดูกาลนั้น ซึ่งงานนั้นจะต้องแล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกินสองปี โดยนายจ้างและลูกจ้างได้ทำสัญญาเป็นหนังสือไว้ตั้งแต่เมื่อเริ่มจ้าง”

ดังนั้นการทำสัญญาการจ้างใหม่จะต้องระบุลักษณะงาน อัตราค่าจ้าง และระยะเวลาการจ้างให้ชัดเจน และต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ประจำจังหวัดก่อน

ลักษณะงานสำหรับพนักงานเกษียนอายุ

ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา หรือผู้ชำนาญการ งานวิจัยหรือพัฒนา ให้คำแนะนำ ปรับปรุงระบบการทำงาน หรือเป็นงานโครงการที่มีกำหนดวันเสร็จงาน หรืองานที่ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์สูง

ในการระบุรายละเอียดสัญญา บริษัทอาจใส่หมายเหตุ หรือแจ้งเพิ่มเติมว่า เมื่อครบกำหนดสัญญาจ้าง นายจ้างไม่จำเป็นต้องแจ้งบอกกล่าวล่วงหน้า และไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยใด ๆ

 

บริการ
ข่าว
Copyright © 2025 A.R. Accounting & Consultant Co., Ltd. All Right reserved.